Mazda CX-5 Auto ปี 2014

Mazda CX-5 Auto ปี 2014

Mazda CX-5 ใหม่มีความยาวตัวถังเท่ากับ 4,550 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,680 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ระยะแทร็คล้อหน้า/หลังเท่ากับ 1,595/1,595 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้น (ground clearance) เท่ากับ 193 มิลลิเมตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิงในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เท่ากับ 56 ลิตร และเพิ่มเป็น 58 ลิตรสำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ น้ำหนักตัวรถรุ่นเบนซินขับเคลื่อนล้อหน้าเท่ากับ 1,569 กิโลกรัม รุ่นดีเซล 2.2XD ขับเคลื่อนล้อหน้าอยู่ที่ 1,620 กิโลกรัม และหนักสุดคือรุ่นท้อป 2.2 XDL ที่ 1,726 กิโลกรัม

ส่วนเมื่อเรานำขนาดตัวถังไปเทียบกับ CX-5 รุ่นที่แล้ว ซึ่งมีความยาวตัวถัง 4,540 มิลลิเมตร กว้าง 1,840 มิลลิเมตร สูง 1,710 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ระยะแทร็คล้อหน้า/หลังเท่ากับ 1,585/1,590 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้นเท่ากับ 215 มิลลิเมตร ดังนั้นก็เท่ากับว่ารุ่นใหม่ ยาวขึ้น 10 มิลลิเมตร กว้างเท่าเดิม เตี้ยลง 30 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวเท่าเดิม ขยายแทร็คล้อหน้าและหลังให้กว้างขึ้น 10 และ 5  มิลลิเมตรและลดความสูงใต้ท้องลง 22 มิลลิเมตร

เส้นสายในการออกแบบของ CX-5 ใหม่ ยังยึดถือแนวทางการออกแบบ KODO หรือ “จิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงาม” ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสง่างามในการเคลื่อนไหวของสรรพสิ่งในโลก การกระโจนของสัตว์นักล่า แววตาของเหยี่ยว การขยับตัวทุกฝีก้าวของผู้หญิงที่คุณแอบตกหลุมรัก การกวาดสนามหญ้าหน้าโรงเรียนของลุงเภา ฯลฯ  แต่มีการเพิ่มปรัชญา “Car as Art” ซึ่งการออกแบบโดยมองรถยนต์เหมือนชิ้นงานศิลปะ ซึ่งเป็นไปตามแนวคิดแบบญี่ปุ่น เรียบง่าย ไม่รุงรัง แต่แฝงรายละเอียดส่วนลึก มีภาพรวมดูแล้วปึกแผ่นเป็นแก่นสาร

โคมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED มาพร้อมระบบไฟหน้าปรับการส่องอัตโนมัติ Adaptive LED ซึ่งมีขนาดของดวงไฟเล็ก และวิ่งตำแหน่งไว้ต่ำ ทำให้รถดูใหญ่ขึ้นเมื่อจอดอยู่เดี่ยวๆทั้งที่ความจริงขนาดรถแทบไม่ต่างจากเดิม กระจังหน้าสีดำเงาแบบรังผึ้ง ซึ่งเห็นแล้วประทับใจแต่ไม่ขอเป็นคนล้างรถแน่นอน ประดับด้วยโลโก้ Mazda ตรงกลาง (รุ่นที่มีระบบ Radar Cruise อย่าง 2.0SP กับ 2.2XDL โลโก้จะเคลือบพลาสติกใสเหมือนกระจก ส่วนรุ่นอื่นจะเป็นโลโก้ธรรมดา) แถบโครเมียมประดับกระจังหน้าขยายปีกขึ้นมารองรับไฟหน้า กับไฟตัดหมอกขนาดจิ๋วจนตอนแรกนึกว่าเศษฝุ่นลอยมาติดกันชน แต่ส่องสว่างอย่าบอกใคร

ในความเห็นของผม ดีไซน์ครึ่งคันหน้าของรถรุ่นใหม่ ดูมีมิติมากขึ้น แต่มีความยุ่งเหยิงน้อยลงจริง เป็นดีไซน์ที่มีความเซ็กซี่เหมือนสีหน้าเหม่อๆแต่มีเสน่ห์ของหนุ่มอิตาเลียนตามโฆษณาน้ำหอมที่แพงระยับ แต่ก็ดูเหมือนหนุ่มอิตาเลียนคนนี้จะมีแม่เป็นญี่ปุ่น  มันอาจไม่ต่างจากรถรุ่นเดิมมากอย่างที่บางคนบอกผมว่า “อ้าว นึกว่ารุ่นไมเนอร์เชนจ์” แต่ถ้าต่างกันมากกว่านี้ ผมว่ามันอาจจะหลุดจากความสวยไปเป็นความพิลึกแทน

มาดูทางด้านหลังของรถกันบ้าง ประตูหลังที่จากเดิมเป็นแบบ 2 หน้าต่าง ก็เปลี่ยนเป็นกระจกแบบชิ้นเดียว เพื่อความต่อเนื่องของเส้นสายที่สะอาด ทรวดทรงของท้ายรถถูกปรับให้ดูเรียบขึ้น กลมกลืนไปหมด ในขณะที่ CX-5 รุ่นที่แล้วจะมีความเป็นเหลี่ยมสันแต่ดูบึกบึนแข็งกร้าวกว่า อย่างพลาสติกสีดำชิ้นล่างของกันชนท้ายนั้น แต่เดิมจะสูงขึ้นมาเกือบถึงขอบกระโปรงหลัง ในรุ่นใหม่กลับกดให้ต่ำลง

ผมคิดว่ามันดูเซ็กซี่ขึ้น แต่อัตราส่วนของขนาดไฟท้ายกับบอดี้รถยังไม่ค่อยลงตัว มันดูเล็กมากเหมือนไฟท้ายรถต้นแบบ แต่ CX-5 รุ่นก่อนมีขนาดไฟท้ายที่ผมว่าใหญ่กำลังพอดีกับขนาดและรูปแบบของรถ แต่ทั้งนี้มันก็เป็นความเห็นของผม ในเรื่องความสวยงามนี่หลายคนมองต่างกันได้ แต่ไม่ต้องเถียงกันครับ

กุญแจที่ให้มา เป็นแบบรีโมตทั้งในรุ่น 2.0SP, 2.2XD และ 2.2XDL เป็นสมาร์ทคีย์แบบพกไว้กับตัว เวลาจะขึ้นรถ ก็ให้กดปุ่มสีดำที่มือจับเปิดประตู เช่นเดียวกันกับเวลาล็อครถ ตัวรีโมตสามารถใช้เปิดฝากระโปรงท้ายได้โดยกดค้างไว้ แล้วฝาท้ายไฟฟ้าจะค่อยๆเลื่อนเปิด

ทางเข้าออกด้านหน้าดูเหมือนเล็กเพราะเสา A-pillar ที่ลาดเอียง แต่อันที่จริงหากปรับตำแหน่งเบาะนั่งไว้ค่อนไปทางเตี้ย จะขึ้นลงได้ง่ายกว่าที่คิดโดยไม่ต้องก้มหัวหลบมาก เทียบกับ CR-V Gen 3 ที่บ้านผมใช้อยู่แล้ว เวลาเข้ารถผมยังต้องก้มหัวหลบมากกว่า CX-5 รุ่นใหม่ แต่ถ้าเทียบกับ CR-V รุ่นใหม่ ก็จะเป็นรองอยู่บ้างแต่ไม่มาก

เบาะนั่งหน้า ถือว่าสอบผ่านทั้งเรื่องความสบายและความกระชับ มีเบาะรองนั่งที่นุ่มกำลังดี ฟองน้ำในเบาะไม่แข็งจนเกินไป พนักพิงหลังใหญ่ รองรับแผ่นหลังได้เต็มแม้กับคนขับตัวโตกว่าปกติ พนักพิงศีรษะออกแบบมาให้รับกับช่วงหลังหัวคนนั่งได้ลงตัว เพียงแต่ว่าตัวพนักพิงจะติดตั้งในลักษณะที่เยื้องมาข้างหน้า ทำให้บางคนที่ชอบขับแบบอิงหัวมากๆจะรู้สึกว่าศีรษะถูกดันหน่อยๆ (เช่นผม) แต่ถ้าเป็นคนนั่งประเภทที่เวลานั่งหัวจะเอนมาข้างหน้าหน่อยๆอยู่แล้ว ก็จะรู้สึกสบายลงตัว (เช่นคุณหมู Moo Cnoe ของเว็บเรา)

CX-5 ทุกรุ่นจะได้เบาะคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง (เอน/เลื่อนหน้าถอยหลัง/ปรับยกหรือกดลงทั้งตัว/ปรับเบาะรองนั่งเทหน้า-หลัง) พร้อมปรับดันหลัง (Lumbar support) และในรุ่น 2.0S ขึ้นไปจะมีระบบบันทึกความจำตำแหน่งเบาะมาให้ 2 ตำแหน่ง ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าตั้งแต่รุ่น 2.0S ขึ้นไปจะเป็นแบบปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง (เอน/เลื่อนหน้าถอยหลัง/ปรับยกหรือกดลงทั้งตัว)

หากเทียบกับเบาะของคู่แข่งที่ต่างสไตล์แต่แข่งในตลาดเดียวกันอย่าง Honda CR-V Gen 5 ผมคิดว่าตัวเบาะหน้าของ Mazda ยังสู้ไม่ได้เรื่องความรู้สึกผ่อนคลายเวลานั่งโดยสารนานๆ แต่ถ้าเป็นช่วงเวลาที่ขับแบบโหดๆ มีเร่งแรง เบรกแรง ทิ้งโค้งซ้ายขวา เบาะของ Mazda จะค้ำยันหัว และรั้งตัวผู้ขับเอาไว้ได้ดีกว่ากันเล็กน้อย

หลบมากๆ แต่การที่ตำแหน่งของเบาะหลังอยู่เขยิบมาทางด้านหน้าจนใกล้แนวเสา B-pillar มาก ทำให้เวลาเข้าไปนั่งแล้วจะเก็บขาเก็บเท้าขึ้นรถตาม ต้องเล่นกายกรรมมากกว่ารถของคู่แข่ง แต่คนตัวสูงไม่เกิน 165 เซนติเมตรและตัวผอมๆคงไม่มีปัญหามากนัก

เบาะหลังของ Mazda CX-5 ใหม่ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจน ตัวเบาะรองนั่งนั้นมีความใหญ่ หนาและนุ่มดีพอๆกับเวอร์ชั่นไมเนอร์เชนจ์ของรถรุ่นก่อน แต่พนักพิงหลังนี่สิ มันให้ความรู้สึกหนา นุ่มกำลังดี สบายกว่าพนักพิงหลังของ CR-V เสียอีก และในรุ่นใหม่นี้เบาะหลังสามารถปรับเอนได้แล้ว แต่ข่าวร้ายก็คือมันเอนได้แค่ 1 Step…โถ…กะด้วยสายตาคือ เอนลงไปจากตำแหน่งปกติได้แค่ประมาณ 1 นิ้ว ผมเห็นแล้วอยากถามคนออกแบบมากว่า “นี่พี่จะเอนแบบประชดผมหรือเปล่าครับ” แต่ที่พอให้อภัยได้เพราะเวลานั่งจริงก็ยังถือว่าสบายอยู่

Options

Engine
Number of cylinders 4
Displacement 2014
Drive layout FWD
Horespower 165HP
@rpm 4,500
Torque 14.0 : 1
Compression ratio Gasoline
Performance
Top Track Speed 211 กิโลเมตร/ชั่วโมง
0 - 100 mph 9.44
Transmission
Type Manual Transmission
Displacement 6 Speed
ราคาเพียง ฿ 579 000
รวมภาษีและบริการตรวจเชคสภาพรถ
BodyCoupe
Fuel type/เชื้อเพลงGasoline, LPG
Engine/เครื่องยนต์2.0
Year/ปี2014
Transmission/เกียร์Automatic
Drive/ขับเคลื่อน2ล้อ
Exterior Color/สีภายนอกWhite
Interior Color/สีภายในBlack, ดำ
Financing calculator
Vehicle price (฿ )
Interest rate (%)
Period (month)
Down Payment (฿ )
Calculate
Monthly Payment
Total Interest Payment
Total Amount to Pay

Contact / ติดต่อด่วนได้ที่